Top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến được ví như “cái nôi” của văn hóa Việt, nơi đây có nhiều công trình di tích lịch sử gắn liền với hàng nghìn năm phát triển của dân tộc. Bạn đã khám phá được những nơi nào của Hà Nội rồi? Dưới đây là top 10 di tích lịch sử tại Hà Nội sở hữu vẻ đẹp cổ kính và mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt mà du khách không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Thủ Đô. Cùng xem ngay nhé!

di tích lịch sử chùa một cột tại hà nội

Di tích lịch sử là gì?

Di tích lịch sử trong tiếng Anh gọi là: Historical Relic.

Di tích lịch sử là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học.

Đây là các công trình hay địa điểm gắn với sự kiện lịch sử tiêu biểu trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước như Đền Hùng, Đền Cổ loa… Cũng có thể là những công trình, những địa điểm gắn với thân thế, sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danh nhân của đất nước như Đền Trần, Khu Di tích lịch sử Kim Liên…

Trong số các di tích lịch sử còn có các công trình, các địa điểm liên quan đến sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Những công trình này có tên gọi là di tích lịch sử cách mạng.

Ý nghĩa của các di tích lịch sử

Di tích từ lâu đã là “tiếng vang” của quá khứ, khi giá trị cuộc sống ngày càng được nâng cao, con người dần sống vì lợi ích cá nhân mà quên đi những truyền thống lịch sử, những tinh thần đoàn kết thì những giá trị di tích lịch sử lại càng phải được nâng cao hơn.

Một di tích lịch sử văn hóa không thể đem ra so sánh hay quy đổi thành tiền hay tài sản khác. Chúng ta không thể lấy con mắt thời này để nhìn xem giá trị này có còn giá trị hay không được, không thể dùng tiền bạc hay cho rằng công nghệ hiện nay hiện đại có thể làm ra được hàng trăm những công trình, hay sáng tác ra được những bài ca, hát hay những chiếc áo dài đẹp, hấp dẫn, lôi cuốn hơn gấp trăm lần.

Di tích lịch sử văn hóa chính là tiếng vang của quá khứ, là một nhân chứng sống trong những cuộc chiến tranh bị quân xâm lược đô hộ. Chính vì vậy, ở bất kỳ quốc gia nào di tích lịch sử văn hóa được giữ gìn và trân quý.

Danh sách những di tích lịch sử nổi tiếng tại Hà Nội

Nếu như bạn đang muốn tìm những di tích lịch sử nổi tiếng thì đừng bỏ qua những địa chỉ mà Top 10 Hà Nội gợi ý dưới đây nhé!

1. Lăng Chủ Tịch

Du khách đến đây không chỉ để thăm viếng Bác, tỏ lành thành kính với người cha già dân tộc mà còn có thể cảm nhận nếp sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên của Người khi ghé thăm nhà sàn, ao cá nơi Hồ chủ tịch thường hay sinh sống khi xưa. Hay thỏa sức chụp hình tại Quảng trường Ba Đình nơi bác đọc bản Tuyên Ngôn Độc Lập năm 1945, xem lễ thượng cờ và hạ cờ nghiêm trang.

Kiến trúc của di tích lịch sử ở Hà Nội này được đánh giá là một trong những kiến trúc độc đáo và là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị bền chặt của Việt Nam và Liên Xô.

Thông tin liên hệ Lăng Chủ Tịch

Địa chỉ: Số 19, đường Ngọc Hà, phường Điện Bàn, quận Ba Đình, Hà Nội

Giờ mở cửa: 8h00 – 11h00 thứ 3 – thứ 5 và 8h00 – 11h30 thứ 7 – chủ nhật

Giá vé: Miễn phí

Lăng Chủ Tịch thuộc top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

2. Thành Cổ Loa

thành cổ loa

Thành Cổ Loa một trong những di tích lịch sử lâu đời nhất còn sót lại tại Hà Nội, di tích gắn liền với câu chuyện về thần kim quy và tình yêu đầy trái ngang của Mị Châu – Trọng Thủy. Đặc biệt, theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học thì thành Cổ Loa cũng là tòa thành “nhiều tuổi” nhất Việt Nam, thành rộng khoảng 500ha và được xây dựng từ thời vua An Dương Vương với kết cấu 9 vòng xoáy trôn ốc vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, hiện nay di tích lịch sử ở Hà Nội này chỉ còn lại 3 vòng được chia thành 3 khu vực chính ứng với: Thành ngoại, thành trung và thành nội.

Du khách có thể ghé thăm đền thờ An Dương Vương được xây dựng từ năm 1687 với kiến trúc cổ kính và hai hố mắt rồng còn sót lại bên giếng Ngọc, đền thờ Cao Lỗ hay am Bà Chúa trong hành trình khám phá di tích lịch sử lâu đời nhất Hà Nội này.

Thông tin liên hệ Thành Cổ Loa

Địa chỉ: xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội – cách trung tâm thành phố khoảng 20km

Giờ mở cửa: Cả ngày

Giá vé: Miễn phí

Thành Cổ Loa thuộc top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

3. Chùa Một Cột

Chùa Một Cột một trong những di tích lịch sử ở Hà Nội sở hữu lối kiến trúc độc đáo nhất được thế giới công nhận. Còn có tên gọi khác là Liên Hoa Hoa Đài hay Diên Hựu Tự, chùa được xây dựng từ những năm 1049 thời vua Lý Thái Tông. Chùa tái hiện lại giấc mơ kỳ lạ của người nên được thiết kế sống động tựa như một đóa sen rực rỡ vươn lên giữa hồ. Chùa Một Cột là di tích lịch sử ở Hà Nội được Tổ chức Kỷ lục Châu Á xác nhận “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Châu Á.

Đặc biệt, trong khuôn viên chùa còn sở hữu cây Bồ Đề nghìn năm tuổi quanh năm xum xuê, xanh mát. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử chùa vẫn giữ nguyên vẹn được thiết kế độc đáo vốn có với nhiều chi tiết kiến trúc thời Lý độc đáo.

Thông tin liên hệ Chùa Một Cột

Địa chỉ: Phố chùa Một Cột, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội

Giờ mở cửa: 7h00 – 18h00

Giá vé: Miễn phí, khách quốc tế: 25.000đ/lượt

Chùa Một Cột thuộc top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

4. Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò là di tích lịch sử ở Hà Nội được gắn với cái tên “địa ngục trần gian của thủ đô”. Nhà tù được xây dựng từ năm 1896 với tổng diện tích 12.000m2. Nơi đây từng được thực dân Pháp sử dụng làm nơi giam giữ và tra tấn tù nhân chính trị với những hình phạt man rợ. Toàn bộ khung cảnh trong di tích lịch sử của Hà Nội này hiện nay đã được tái hiện lại bằng mô hình 3D một cách sinh động và chân thật khiến du khách không khỏi rùng mình. Nhà Tù Hỏa Lò được đánh giá là Top 10 nhà tù khét tiếng nhất thế giới.

di tích lịch sử nhà tù hỏa lò hà nội

Thông tin liên hệ Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Địa chỉ: Số 1, phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giờ mở cửa: 8h00 – 17h00

Giá vé: 30.000đ/người

Nhà tù Hỏa Lò thuộc top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

5. Hoàng thành Thăng Long

Nằm trên địa bàn của phường Điện Biên và phường Quán Thánh, Hoàng thành Thăng Long là một di tích lịch sử ở Hà Nội nổi tiếng. Đây là một công trình kiến trúc đồ sộ được xây dựng qua nhiều triều đại khác nhau, bắt đầu từ thời kỳ Đinh – Tiền Lê và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích ở Việt Nam.

Qua quá trình khai quật và nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng, hoàng thành Thăng Long đã tồn tại được 13 thế kỷ xuyên suốt các triều đại Lý, Trần Lê, Mạc, Nguyễn.

Đến nơi này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những di tích được lưu lại bên trong hoàng thành Thăng Long như khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu, Đoan Môn, cột cờ Hà Nội, điện Kính Thiên, nhà D76, Bắc Môn, Hậu Lân, tường thành và 8 cổng hành cung dưới thời Nguyễn. Vào năm 2010, Hoàng Thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Nơi đây, ghi lại dấu ấn của nhiều triều đại trong lịch sử, là một trong những địa điểm tham quan, checkin mà bạn không thể bỏ qua khi đến với thủ đô Hà Nội.

Thông tin liên hệ Hoàng thành Thăng Long

Địa chỉ: 19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 hàng ngày trừ thứ 2

Giá vé: 30.000 vnđ/lượt. Đối với học sinh, sinh viên (phải có thẻ học sinh, sinh viên), người cao tuổi, giá vé sẽ là 15.000. Miễn phí cho trẻ em dưới 15 tuổi.

Hoàng thành Thăng Long thuộc top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

6. Văn miếu Quốc Tử Giám

Văn miếu Quốc Tử Giám là trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Là nơi diễn ra những cuộc thi cử để tuyển chọn người tài giúp vua lo việc nước. Đến nơi đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tấm bia gắn trên mai rùa khắc tên những tiến sĩ tài giỏi trong thời kỳ phong kiến. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc đậm chất cổ kính của những ngôi miếu nơi này.

Hằng năm, vào những mùa thi cử, các sĩ tử từ khắp nơi đổ về di tích lịch sử ở Hà Nội này để sờ đầu rùa, thắp hương và cầu cho đường học hành hanh thông, thi cử đỗ đạt. Đặc biệt, vào Rằm Nguyên Tiêu, tại Văn Miếu thường diễn ra ngày hội Thơ Việt Nam vô cùng trang trọng trong không khí sắc xuân tràn đầy.

Thông tin liên hệ Văn miếu Quốc Tử Giám

Địa chỉ: 58 Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội

Giờ mở cửa: Từ thứ 2 – 6, mở cửa từ 7:00 – 18:00. Vào thứ 7, chủ nhật, mở cửa từ 8:00 – 21:00.

Giá vé: Giá vé niêm yết 30.000 vnđ/lượt. Đối với học sinh, sinh viên (xuất thẻ sinh viên), giá vé là 15.000 vnđ/lượt. Trẻ em dưới 15.000 miễn phí vé vào cửa.

Văn miếu Quốc Tử Giám thuộc top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

7. Hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm được coi là trái tim của Hà Nội. Bởi hồ nằm ở trung tâm thủ đô, được bao quanh bởi 3 con phố là Hàng Khay, Lê Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng. Hồ Hoàn Kiếm trước đây có tên gọi là hồ Lục Thủy hay hồ Thủy Quân. Bởi đây từng là nơi vua dùng để huấn luyện thủy binh chiến đấu. Tuy nhiên, đến thế kỷ XV, hồ đã được đổi tên thành Hồ Gươm, vì gắn liền với sự tích vua Lê Lợi trả gươm báu cho Rùa vàng.

hồ hoàn kiếm

Đây chính là nơi để mọi người thư giãn, đi dạo, hóng mát và là nơi sinh hoạt văn hóa của người dân. Ngày nay, hồ Hoàn Kiếm là một địa điểm vui chơi “cực hot” của giới trẻ bởi gắn liền với Phố đi bộ, nơi diễn ra những hoạt động vui chơi tập thể. Đi dạo trên quanh hồ Gươm, mua một que kem Tạ Thủy 10k và ngồi “chill” cùng bè bạn trên những chiếc ghế gần bờ hồ thì còn gì tuyệt hơn.

Thông tin liên hệ Hồ Hoàn Kiếm

Địa chỉ: Đinh Tiên Hoàng, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Giờ mở cửa: Luôn mở

Giá vé: Miễn phí

Hồ Hoàn Kiếm thuộc top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

8. Cầu Long Biên

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên nằm bắc ngang sông Hồng để phục vụ cho quá trình khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. Cầu Long Biên được ví như một chứng nhân lịch sử chứng kiến biết bao thăng trầm của đất nước.

cầu long biên

Cầu có một đường sắt và hai làn đường bộ. Trong tài liệu tại Cục văn thư lưu trữ nhà nước khẳng định, tại thời điểm đầu thế kỷ 20, cầu Long Biên là cây cầu thép có kiến trúc đẹp nhất, dài nhất khu vực Đông Dương và là một trong những cây cầu lớn nhất thế giới.

Ngày nay, cầu Long Biên không chỉ là di tích lịch sử ở Hà Nội nổi tiếng mà còn trở thành địa điểm dừng chân trong những chuyến phượt đêm và cũng là nơi checkin yêu thích của giới trẻ.

Thông tin liên hệ Cầu Long Biên

Địa chỉ: Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Giờ mở cửa: Cả ngày

Giá vé: Miễn phí

Cầu Long Biên thuộc top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

9. Chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc nằm trên một hòn đảo phía Đông Hồ Tây là ngôi chùa lâu đời nhất ở Hà Nội với lịch sử hơn 1500 năm tuổi và được tôn vinh là một trong những ngôi chùa đẹp nhất trên thế giới. Chùa Trấn Quốc ngày nay được xem là một trong những chốn cửa Phật linh thiêng không chỉ bởi địa thế mà còn bởi lịch sử gắn liền với dân tộc, với Phật giáo Thăng Long – Hà Nội. Ai đến tham quan đều rất ngạc nhiên trước không gian tĩnh lặng, vẻ đẹp nên thơ của “đóa sen” nổi trên mặt nước hồ Tây.

Với lịch sử xây dựng trên nghìn năm, nơi kinh đô của Phật giáo trong thời kì Lý – Trần, chùa Trấn Quốc được xem là danh thắng chốn Kinh kì xưa và thủ đô Hà Nội ngày nay.

Thông tin liên hệ Chùa Trấn Quốc

Địa chỉ: Đường Thanh Niên, Tây Hồ, Hà Nội

Giá vé tham khảo: Miễn phí

Giờ mở cửa: 8:00 – 16:00

Chùa Trấn Quốc thuộc top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

10. Cột cờ Hà Nội

Cột cờ Hà Nội hay còn gọi Kỳ đài Hà Nội là một kết cấu dạng tháp được xây dựng cùng thời với thành Hà Nội dưới thời vua Gia Long triều Nguyễn từ đầu thế kỉ 19. Kiến trúc cột cờ bao gồm ba tầng đế và một thân cột, được coi là một trong những biểu tượng của thành phố.

di tích lịch sử cột cờ hà nội

Đi qua những thăng trầm lịch sử, cột cờ Hà Nội như một tượng đài, một cột mốc chứng kiến biết bao biết cố lịch sử của đất nước. Ngày 10/10/1954, khi Hà Nội hoàn toàn được giải phóng là lần đầu tiên trong lịch sử lá cờ tổ quốc – lá cờ đỏ sao vàng được tung bay trên đỉnh Cột cờ Hà Nội. Cho đến nay hình ảnh di tích lịch sử Hà Nội – Cột cờ sừng sững với lá cờ đỏ sao vàng đã trở thành một biểu tượng vinh quang, là niềm tự hào của đất nước Việt Nam tự do, độc lập.

Thông tin liên hệ Cột cờ Hà Nội

Địa chỉ: 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội

Giá vé tham khảo: 20.000 vnđ/lượt

Giờ mở cửa: 9:00 – 17:00

Cột cờ Hà Nội thuộc top 10 Di Tích Lịch Sử Tại Hà Nội Nhất Định Bạn Nên Đến

Lời kết

Trên đây là danh sách 10 danh lam thắng cảnh di tích lịch sử tại Hà Nội nổi bật mà Top 10 Hà Nội gợi ý cho bạn, ngoài ra để khám phá và hiểu hết Hà Nội có lẽ cần nhiều thời gian hơn thế. Hi vọng bạn sẽ có thật nhiều những trải nghiệm thú vị ở nơi đây để chia sẻ với chúng mình nhé. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết. Đừng quên thường xuyên ghé thăm top10hanoi.vn để cập nhật được những tin tức bổ ích nhất nhé!

>> Xem thêm: Top 10 trung tâm thương mại đẹp và lớn nhất tại Hà Nội

5/5 - (1 bình chọn)